08:00 - 17:00 các ngày trong tuần T2 - T6

Để quảng cáo trở thành ngành mũi nhọn

Theo đó, dựa trên 5 nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành quảng cáo mà Chính phủ đã đề ra trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, xin đề xuất các giải pháp để phát triển ngành quảng cáo TP.HCM.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động quảng cáo phát triển. Hoạt động quảng cáo những năm gần đây tại Việt Nam dù phát triển nhưng vẫn còn gặp khó khăn do một số cơ chế, chính sách, pháp lý chưa được tháo gỡ. Luật Quảng cáo 2012 được ban hành đã gần 10 năm nên có nhiều quy định bất cập và không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay. Có nhiều điểm chưa phù hợp và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 38, Mục 2, Chương III của Nghị định quy định các hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử bao gồm: “thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây”; “thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài”. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến thì quy định “thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây” là quá ngắn để có thể truyền tải thông điệp, đồng thời quy định này cũng gây khó cho doanh nghiệp quảng cáo trong nước, trong khi các nền tảng xuyên biên giới lại không chịu ràng buộc nào.

Và theo thông lệ quốc tế, với báo chí miễn phí tương tự như ở Việt Nam, quảng cáo được phép xen kẽ với nội dung tin bài và tùy biến dựa theo đối tượng đọc báo và người đọc có quyền nhấp chuột xem hay bỏ qua nội dung quảng cáo. Việc quy định “thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài” là hành vi vi phạm về quảng cáo mặc dù hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi của độc giả, nhưng lại thiếu công bằng trong việc đảm bảo quyền của cá nhân, tổ chức mua dịch vụ quảng cáo cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các điều khoản của nghị định cần phải đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp quảng cáo trong nước và các nền tảng xuyên biên giới trong hoạt động quảng cáo. 

Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo nhiều cơ hội cũng như thuận lợi cho công nghiệp văn hóa phát triển, trong đó có ngành quảng cáo. Song song với cơ hội thì cũng có những thách thức mà yêu cầu các doanh nghiệp ngành quảng cáo phải đối mặt. Một trong những thách thức điển hình nhất chính là phải liên tục đổi mới, sáng tạo, đầu tư vào công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm quảng cáo độc đáo và lôi cuốn, hiện đại. 

Thứ ba, quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với lĩnh vực quảng cáo ngoài trời vẫn còn gặp khá nhiều vướng mắt, nhất là việc quy hoạch quảng cáo tại thành phố dù chủ trương đã có từ lâu, nhưng đến hiện tại vẫn dậm chân tại chỗ do còn nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM sẽ được phê duyệt. 

Thứ tư, tham gia các sự kiện quảng cáo trên thế giới và tổ chức các sự kiện quảng cáo quốc tế tại Việt Nam. Tăng cường quảng cáo ở các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài trời và trên sản phẩm, dịch vụ văn hóa, du lịch.

Thứ năm, đào tạo đội ngũ thiết kế quảng cáo có khả năng tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm vững kiến thức văn hóa.

(*) Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM

 

 
Đánh giá

  • Hài lòng tuyệt đối 0
  • Hơn cả mong đợi 0
  • Hài lòng 0
  • Dưới trung bình 0
  • Thất vọng 0

Nhận xét của khách hàng

Chưa có nhận xét

 

Bài đăng cùng chủ đề

Đêm chung kết 'Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu' 2023 hội tụ dàn sao 'khủng'

Hưởng ứng cổ động tuyên truyền “Kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022) và Kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5)”

Hoa hậu Nguyễn Ngọc Châu làm đại sứ chương trình Siêu mẫu nhí Việt Nam Toàn cầu 2023

Quy định của Pháp luật đối với quảng cáo trên xe taxi

Dàn thí sinh tỏa sáng tại bán kết 'Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu 2023'